วันจันทร์ที่ 26 สิงหาคม พ.ศ. 2556

แนวคิดการพัฒนาบุคลากรขององค์กร (2)

        ต่อจากเมื่อวันก่อนที่พูดถึงการพัฒนาคนด้านของ IQ  ซึ่งมีงานวิจัยที่บอกผลการศึกษาว่าคนที่ทำงานได้งานสำเร็จมีส่วนของ IQ อยู่เพียง 20% เท่านั้น เราจึงจะพัฒนา IQ ของคนในองค์การอย่างเดียวไม่พอ นั่นคือตัว I ในคำว่า เอี่ยม”  วันนี้พูดต่อตัวที่สอง คือ ตัว  E มาจาก EQ ( Emotional Quotient ) เป็นความฉลาดทางอารมณ์  เป็นความสามารถในการรับรู้ เข้าใจอารมณ์ตนเองและผู้อื่น สามารถควบคุมอารมณ์และยับยั้งชั่งใจตนเองและแสดงออกอย่างเหมาะสม รู้จักเอาใจเขามาใส่ใจเรา รู้จักรอคอย รู้จักกฎเกณฑ์ระเบียบวินัย มีจิตใจร่าเริงแจ่มใส มองโลกในแง่ดี สามารถปรับตัวเข้ากับสังคม สถานการณ์รอบข้างได้ดี มีความคิดสร้างสรรค์ กระตือรือร้น มีแรงจูงใจ อยากประสบความสำเร็จ เห็นคุณค่าและเชื่อมั่นในตนเอง

                 การที่คนมี EQ  สูงก็จะสามารถปรับเปลี่ยนเรียนรู้และพัฒนาขึ้นได้ง่ายขึ้น ด้วยเหตุนี้เขาจึงหันมาให้ความ สำคัญกับ EQ กันมาก  เนื่องจากการรู้จักความฉลาดทางอารมณ์ของตนเองเพื่อการพัฒนาและการใช้ศักยภาพของตนเองในการ การทำงานและการอยู่ร่วมกับผู้อื่นได้อย่างมีความสุขและประสบความสำเร็จ  
                 ปัจจัยสำคัญของการพัฒนา EQ มี 3 ประการ คือ หนึ่ง-ความดี เป็นความสามารถในการควบคุมอารมณ์และความต้องการของตนเอง รู้จักเห็นใจผู้อื่นและมีความรับผิดชอบต่อส่วนรวม  สอง-ความเก่ง เป็นความสามารถในการรู้จักตนเอง มีแรงจูงใจ สามารถตัดสินใจ แก้ปัญหาและแสดงออกได้อย่างมีประสิทธิภาพ ตลอดจนมีสัมพันธภาพที่ดีกับผู้อื่น  สาม-ความสุข หมายถึง ความสามารถในการดำเนินชีวิตอย่างเป็นสุข มีความภูมิใจในตนเอง พอใจในชีวิต และมีความสุขทางใจ
                     เมื่อทราบอย่างงี้แล้วเราน่าจะพอเห็นได้ว่าตัว E เป็นตัวสำคัญที่มีผลต่อผลสำเร็จของการทำงาน  มีผลงานวิจัยที่บอกว่ามากกว่า 60% ของความสามารถที่คนใช้เพื่อความสำเร็จในงานเป็นเรื่องของ EQ .....มีต่อ 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น